Hướng dẫn cách kiểm tra mác bê tông tươi chuẩn xác 2024

Trong công trình xây dựng người ta thường dùng bê tông để làm vật liệu xây dựng. Chất lượng bê tông là yếu tố then chốt đảm bảo chất lượng của mọi công trình. Vì vậy, việc kiểm tra mác bê tông tươi trước và sau khi đổ sẽ giúp ngôi nhà trở nên chắc chắn.

1. Mác bê tông là gì

Mác bê tông chính là khả năng chịu nén của mẫu bê tông. Đây một mẫu bê tông hình lập phương có kích thước 150mm x 150mm x 150mm.

Mác bê tông được bảo dưỡng trong vòng 28 ngày sau khi bê tông được ninh kết. Sau đó sẽ được đưa vào máy nén để đo ứng suất nén phá hủy giúp xác định cường độ chịu nén của mẫu bê tông. Với đơn vị tính là MPa (N/mm²) hoặc daN/cm² (kG/cm²).

Trong xây dựng, bê tông phải chịu các tác động khác nhau như chịu nén, uốn, kéo, trượt. Trong đó, khả năng chịu nén là ưu thế lớn nhất của bê tông. Vì vậy, người ta thường lấy cường độ chịu nén là chỉ tiêu đặc trưng để đánh giá chất lượng bê tông, gọi là mác bê tông.

Mác bê tông là gì

2. Phân loại mác bê tông

Mác bê tông được chia ra làm nhiều loại như mác 200, mác 250, mác 300, mác 350, mác 400… Tùy thuộc vào yêu cầu tiêu chuẩn của công trình mà lựa chọn những loại mác bê tông theo tiêu chuẩn cho phù hợp với yêu cầu.

Ví dụ:

  • Móng, trần nhà phổ thông dùng mác bê tông 200 – 250.
  • Nhà cao tầng thì cần mác bê tông 300-350.
  • Silô, bể chứa lớn thì cần mác bê tông 350 – 400.
  • Móng trụ cầu thì cần mác bê tông 350 trở nên.

Khi nói đến Mác bê tông 200 tức là là nói đến ứng suất nén phá hủy của mẫu bê tông kích thước tiêu chuẩn và được bảo dưỡng trong điều kiện tiêu chuẩn 28 ngày, đạt 200kG/cm². Cường độ chịu nén được tính toán của bê tông mác 200 chỉ là 90kG/cm². Ngoài ra, người ta có thể tạo ra những mẫu bê tông có cường độ cao lên đến 1000- 2000 kg/cm².

Bê tông tươi hay còn gọi là bê tông thương phẩm kết hợp với cốt thép sẽ tạo ra bê tông cốt thép, nó có cường độ chịu nén và chịu lực rất tốt.

3. Hướng dẫn kiểm tra mác bê tông tươi chuẩn xác nhất

Để kiểm tra mác bê tông tươi người ta sẽ chia thành hai giai đoạn trước và sau khi đổ. Phương pháp kiểm tra chất lượng bê tông tươi ở hai giai đoạn này cũng sẽ khác nhau

3.1 Trước khi đổ

Quy trình kiểm tra bê tông tươi trước khi được đổ vào các cấu kiện của công trình xây dựng.

  • Bước đầu tiên cần định lượng bê tông phải sử dụng
  • Bước tiếp theo tiến hành kiểm tra độ sụt bê tông bằng các dụng cụ chuyên dụng
  • Hỗn hợp bê tông tươi cần được trộn đều để kết quả độ sụt và đúc mẫu được chính xác hơn
  • Cuối cùng là tháo khuôn và ngâm mẫu thử tại công trình với mẫu tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng bê tông tươi chuẩn xác nhất

3.2 Sau khi đổ

Trong quá trình đổ, cần lưu lại một lượng bê tông tươi để tiến hành kiểm tra về chất lượng sau này. Có 2 cách kiểm tra bê tông tươi sau khi đổ như sau:

Kiểm tra chất lượng bê tông tươi bằng cách ép mẫu bê tông

Mẫu bê tông dùng để kiểm tra sẽ được lấy trực tiếp trong quá trình đổ bê tông và lưu lại, mẫu này sẽ được bảo quản trong điều kiện tiêu chuẩn trong vòng 28 ngày. Sau 28 ngày, sẽ đem đi đo ứng suất phá hủy mẫu. Công đoạn này nhằm xác định cường độ chịu nén của bê tông, đơn vị tính là MPa hoặc daN/cm2

Kiểm tra mác bê tông tươi sau khi đổ

Cường độ chịu nén của bê tông sau khi được kiểm tra ở 28 ngày tuổi bằng phương pháp ép mẫu tại công trình. Nếu như giá trị trung bình của tổ hợp mẫu thử không nhỏ hơn mác thiết kế là đạt yêu cầu. Trong đó, không được có mẫu nào cường độ dưới 85% mác thiết kế

Kiểm tra chất lượng bê tông tươi bằng cách khoan lấy mẫu trực tiếp

Để kiểm tra bê tông sau khi đổ một cách chính xác nhất, có thể sử dụng phương pháp khoan lấy mẫu trực tiếp và tiến hành theo quy trình sau:

  • Khoan lấy mẫu thử bê tông
  • Cắt phẳng 2 đầu mẫu bê tông thử
  • Kiểm tra kết quả của mẫu: khoảng cách cốt thép, đường kính
  • Kiểm tra độ phẳng của mẫu thử
  • Kiểm tra cường độ chịu nén của bê tông bằng máy móc chuyên dụng
  • Gia tải từ từ mẫu thử với tốc độ khoảng 2:10 daN/cm2 cho tới khi mẫu bị phá hủy

Kiểm tra mác bê tông tươi bằng khoan lấy mẫu trực tiếp

Việc kiểm tra chất lượng bê tông tươi giúp dự đoán được tuổi thọ của công trình.Qua bài viết trên Fim House hy vọng bạn có thể hiểu rõ hơn về Mác bê tông là gì? cách thức lấy mẫu, và bảng tra của Mác bê tông.

Bài viết liên quan