Góc giải đáp: Nhà như thế nào được gọi là đẹp? Thiết kế nhà đẹp bao gồm các tiêu chí nào?

Mong muốn của mọi người khi thiết kế ngôi nhà cho chính mình và người thân luôn là một ngôi nhà đẹp. Tuy nhiên, để đánh giá tiêu chí nhà như thế nào được gọi là đẹp thì vẫn còn là băn khoăn trong mỗi chúng ta. Vậy cùng theo chân FIM HOUSE tìm hiểu thiết kế nhà đẹp là gì?  Và nhà như thế nào được gọi là đẹp? nhé.

Nhà đẹp là kiến trúc đẹp, ngoại thất có điểm nhấn, hài hòa cảnh quan, nội thất tiện nghi, khoa học, có dấu ấn… đặc biệt phải mang lại cảm giác thoải mái, tươi mới cho gia chủ. Nhà đẹp sẽ được đánh giá dựa trên những ý tưởng, góc nhìn của mỗi người mà nhận thấy đó là đẹp.

Hình 1: Nhà đẹp đánh giá dựa trên nhiều yếu tố.

1. Bản thiết kế của ngôi nhà

Kiến trúc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo nên sự hoàn thiện, hoàn mỹ của ngôi nhà. Nhà như thế nào được gọi là đẹp luôn ưu tiên phải xét tới độ “đẹp” cho kiến trúc dựng lên. Thông thường, khâu này có thể do chủ nhà chủ động lên ý tưởng rồi để các kiến trúc sư dựa vào đó triển khai, hoặc các kiến trúc sư sẽ dựa trên kích thước ô đất, diện tích nhà ở và nhu cầu nhà ở của gia chủ để tạo lập một bản kiến trúc nhà ở phù hợp.

Hình 2: Bản vẽ thiết kế đóng vai trò quan trọng tạo nên sự hoàn mỹ của ngôi nhà

Bản thiết kế ngôi nhà luôn được là tiêu chí đánh giá đầu tiên để nhận diện được vẻ đẹp của ngôi nhà. Bản thiết kế có hoàn hảo, có thẩm mỹ thì từ đó mới dựng xây được một ngôi nhà đẹp.

Để đánh giá một bản kiến trúc nhà ở đẹp, có lẽ sẽ tùy vào thẩm mỹ, quan điểm về cái đẹp và sở thích của mỗi người. Nhưng nhìn chung, một căn nhà có kiến trúc đẹp là một căn nhà phải đảm bảo được 3 yếu tố: cân đối, hài hòa với cảnh quan xung quanh; đảm bảo thông gió và chiếu sáng cho ngôi nhà; phù hợp với phong cách của ngôi nhà.

2. Ngoại thất của ngôi nhà

Ngoại thất của ngôi nhà phải thể hiện được phong cách mà gia chủ muốn hướng tới. Điểm nhấn của ngoại thất chính là mặt tiền của ngôi nhà, mặt tiền của ngôi nhà thể hiện tính cách cũng như lối sống của gia đình. Kiến trúc ngoại thất căn nhà đẹp phải xuất phát từ việc bố trí mặt bằng và hình khối của căn nhà tạo sự tiện lợi cho không gian sống của gia đình.

3. Nội thất của ngôi nhà

Nếu như ngoại thất là yếu tố khiến người ngoài đánh giá ngôi nhà của bạn có đẹp không thì nội thất chính là yếu tố làm ngôi nhà đẹp hoàn thiện ,từ trong ra ngoài, để chính gia chủ cảm thấy nhà vừa đẹp vừa tiện nghi.

Hình 4: Nội thất là yếu tố đánh giá ngôi nhà có hoàn thiện hay không.

Nội thất nên đảm bảo thống nhất phong cách với ngoại thất thì tổng thể kiến trúc nhà ở mới hài hòa. Không chỉ thế, nội thất còn phải thể hiện được sự thoải mái tiện nghi, phát huy điểm mạnh, khắc chế điểm yếu của kiến trúc nhà ở.

Hình 5: Đảm bảo tính thống nhất giữa ngoại thất và nội thất.

Dù nội thất thiết kế theo phong cách nào thì ta cũng cần chú ý tới chức năng của từng phòng để tạo được tinh thần riêng. Như phòng khách, cần thạo sự sang trọng, gần gũi, phòng ngủ lại cần sự ấm cúng, thư giãn, phòng bếp ăn cần sự sạch sẽ, tiện nghi, khoa học… Có như vậy, người sống trong nhà mới cảm thấy thoải mái. Nhà như thế nào là đẹp? Chữ “đẹp” không chỉ nói về tính thẩm mỹ mà còn bàn đến cả tính tiện nghi của ngôi nhà ấy.

4. Phong thủy của ngôi nhà

Yếu tố phong thủy là yếu tố cuối cùng và cũng là yếu tố hoàn hảo cho câu hỏi “Thiết kế nhà đẹp bao gồm các tiêu chí nào?” vì dù căn nhà có đẹp đến mấy thì thiếu yếu tố phong thủy cũng khiến gia đình có cuộc sống không hạnh phúc.

Hình 6:Phong thủy là yếu tố hoàn hảo trong thiết kế nhà đẹp.

Phong thủy nhà ở giúp chúng ta xác định một nơi an cư lạc nghiệp thuận lợi cho cuộc sống, sự nghiệp và hơn thế là sức khỏe và mối quan hệ của các thành viên trong gia đình. Ngôi nhà và cuộc sống của chúng ta có quan hệ mật thiết, mạnh mẽ và lâu dài với nhau. Bởi thế mà phong thủy cũng chính là một trong những yếu tố để thể hiện thế nào là một ngôi nhà đẹp.

Ngoài ra, để phong thủy nhà ở đẹp, chúng ta còn phải tính toán hướng nhà, vị trí các phòng trong ngôi nhà, những kiêng kị trong nhà ở. Có như vậy mới có thể có được một ngôi nhà đẹp.