Thi công xây dựng là gì?

Thi công xây dựng là gì có lẽ là câu hỏi mà không nhiều người tỏ ra xa lạ nữa. Quá trình đô thị hóa tại các thành phố lớn đang diễn ra ngày càng nhanh, điều đó khiến cho các công trình xây dựng càng được đẩy mạnh thi công gấp rút hơn.

Thi công xây dựng là gì

Nhiều người sẽ hiểu thi công xây dựng chỉ đơn giản là bạn xây nên một ngôi nhà, hay một công trình cụ thể nào đó mà không biết rằng cụm từ đó bao gồm rất nhiều bước. Để hoàn thành một công trình hiệu quả, không những khâu thi công phải làm tốt mà các chủ đầu tư còn phải chuẩn bị thật hoàn hảo ngay từ các bước lên kế hoạch. Thậm chí không quá khi nói, lên kế hoạch cho một công trình, nhất là đối với những dự án lớn còn tốn nhiều thời gian, công sức hơn cả quá trình thi công.

Thi công xây dựng bao gồm rất nhiều bước

Có thể nói bước lên kế hoạch luôn là khởi đầu của mọi công trình xây dựng. Tại đó, một chủ đầu tư phải phác thảo được sơ qua về công trình, lập dự toán cũng như tìm được một đội ngũ thợ xây lành nghề, có nhiều kinh nghiệm để có thể đảm bảo tiến độ. Nhưng thế vẫn chưa đủ, trong trường hợp cần huy động vốn, những nhà quản lý dự án còn phải đứng ra tổ chức thầu, tìm kiếm những nhà thầu đủ uy tín, tin cậy cũng như đáp ứng việc chi phí không vượt quá ngân sách dự toán. Tiếp đó là một tổ bao gồm những kiến trúc sư, kỹ sư tư vấn thiết kế, kỹ sư phụ trách thi công, kiến trúc sư và tư vấn giám sát sẽ tiếp tục tạo ra bản vẽ và hoàn thành quá trình thi công xây dựng. Từng khâu nhỏ nhất như chọn chỗ mua nguyên vật liệu xây dựng cũng như giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quá trình xây dựng đều phải được đảm bảo chặt chẽ, theo nguyên tắc an toàn và chất lượng, không chạy theo tiến độ.

Để hoàn thành một công trình cần rất nhiều công sức

Vậy nên mới nói, để xây dựng nên một công trình cần biết bao công sức cũng như trí tuệ của cả một đội ngũ tập thể, và đó mới là câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi thi công xây dựng là gì.